THIẾT KẾ CẢNH QUAN TRONG KHU CÔNG NGHIỆP

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch khu công nghiệp, đất cây xanh trong khu công nghiệp chiếm tối thiểu 10% diện tích khu đất, đối với khu công nghệ cao diện tích cây xanh chiếm từ 25-30% diện tích khu đất. Đặc điểm chung của các nhà máy/xí nghiệp trong khu công nghiệp, nhất là công nghiệp nặng thường là những khối nhà thô cứng, diện tích lớn, thường có hình khối phẳng, trải dài, có thể có kèm theo những thiết bị lộ thiên. Vì vậy, việc tổ chức kiến trúc cảnh quan trong các khu công nghiệp cần phải hài hòa, làm giảm bớt được sự khô cứng của hình khối công trình, máy móc và thiết bị.

 

thiet ke canh quan trong khu cong nghiep 4

 

Thiết kế cảnh quan trong KCN cũng có một số thuận lợi nhất định bởi diện tích tổng thể KCN lớn, giao thông được qui hoạch rõ ràng, có phần đất riêng dành cho cây xanh cách ly, ngoài ra, đặc điểm của KCN là có trục không gian mở, các đảo giao thông,… là những vị trí dễ tạo được điểm nhấn cảnh quan.

 

thiet ke canh quan trong khu cong nghiep 2

 

Tổ chức, thiết kế cảnh quan xanh cho một KCN cần khai thác tốt điều kiện địa hình tự nhiên để đưa các công trình kỹ thuật và kiến trúc thực vật làm yếu tố thẩm mỹ trong tổ chức kiến trúc cảnh quan KCN, sử dụng màu sắc theo đặc điểm tâm sinh lý người lao động và môi trường địa phương, giúp cho người lao động giảm áp lực công việc trong các KCN, đảm bảo sức khỏe cho họ và nhờ đó góp phần làm tăng năng suất lao động.

 

thiet ke canh quan trong khu cong nghiep 1

 

Cảnh quan xanh trong Khu công nghiệp cần đảm bảo:

– Sự gắn kết hài hoà giữa công trình và thiên nhiên trong thiết kế cảnh quan.

– Phù hợp với môi trường nơi đặt khu công nghiệp, làm nổi bật đặc điểm sinh cảnh tự nhiên.

– Tổ chức bề mặt địa hình nhân tạo bằng cách tạo các tiểu cảnh nhằm nâng cao chất lượng thẩm mỹ.

– Chọn loài cây phù hợp với yếu tố qui hạch hạ tầng, kết hợp cây xanh và địa hình tạo cảnh quan phong phú.

 

thiet ke canh quan trong khu cong nghiep 1 1

 

Vì vậy, rất cần một sự gắn kết giữa người làm công tác qui hoạch với nhà thiết kế và nhà sinh học trong thiết kế cảnh quan để có sự thống nhất ngay từ đầu trong việc xây dựng hệ thống cảnh quan xanh tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao,…

(Sưu tầm)